PRIN : บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน)
หมวดธุรกิจ : พัฒนาอสังหาริมทรัพย์  www.prinsiri.com

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
-----------------------------------------------------------------------
อังคาร 5 ต.ค.--PRIN :
ที่มา : Company Focus : บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส

PRIN                            คำแนะนำ ซื้อ
ราคาปิด 2.74 บาท                 ราคาพื้นฐาน 3.37 บาท
กำไร 3Q53 ไม่สดใส อาจฉุดหุ้นระยะสั้น
        o เราคาดว่ากำไรสุทธิ 3Q53 ที่จะออกมาไม่สดใสอาจกดดันให้ราคาหุ้นปรับตัวลงได้ในระยะสั้น นั่นคือเราประมาณการกำไรสุทธิ 3Q53 ออกมาเป็นเพียง 47 ล้านบาท ลดลงถึง 70% y-o-y และ 78% q-o-q ตามลำดับ เพราะ1) รายได้จากการขายซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การโอนกรรมสิทธิ์เป็นเพียง 605 ล้านบาท และ 2) ค่าใช้จ่ายในการขาย-บริหารอยู่ในระดับสูงที่ 125 ล้านบาท สาเหตุที่มีการโอนกรรมสิทธิ์น้อยใน 3Q53 คือ 1) มียอดการยกเลิกคอนโด Smart พระราม 2 หลังธนาคารปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อ ในเดือน ส.ค.53 และ การก่อสร้างทำได้ล่าช้า เพราะภาวะฝนตกที่ชุกมากกว่าปกติในปีนี้ รวมทั้งผู้รับจ้างผลิตวัสดุที่ใช้ในการผลิตโครงการทาวน์โฮมจัดส่งได้ล่าช้ากว่ากำหนดการ ส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารที่สูง แม้รายได้ที่บันทึกเข้ามาไม่มาก เพราะมีการโฆษณาการเปิดขายโครงการใหม่ (soft launch) คือ Smart วัชรพล โซน B แม้ไตรมาสนี้จะมีข้อดีคือ บันทึกกำไรจากการขายที่ดินเปล่า พัทยา-นาเกลือ ในจำนวนเงิน 20 ล้านบาทก็ตาม
        o อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการปรับประมาณการปี 53 ให้ลดลง เพราะคาดว่าบริษัทจะตีตื้นในเรื่องการทำกำไรสุทธิใน 4Q53 กลับมาได้ เนื่องจาก หมดฤดูกาลหน้าฝน ทำให้การก่อสร้างรุดหน้าได้รวดเร็วขึ้น ขณะที่มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ ปลาย 2Q53 เป็น 1,478 ล้านบาท และทางบริษัทจะมีการออกโปรโมชันทางการตลาด เพื่อผลักดันยอดขายในส่วนโครงการบ้านเดี่ยวใหม่ใน 2 ทำเลคือ ท่าข้าม และ พุทธมณฑลสาย 3 รวมทั้งคอนโดมิเนียมเดิม คือ The Complete นราธิวาส ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ อีกทั้งล่วงมาถึง ก.ย.53 การยกเลิกยอดขายใน คอนโด Smart พระราม 2 ก็หยุดลงแล้ว สำหรับยอดขาย (Presales) ใน 3Q53 ก็ออกมาต่ำกว่าเป้าเป็นประมาณ 900 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 1.2-1.5 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทปรับโครงสร้างองค์กรใช้เทคโนโลยีใหม่ๆในการบริหารจัดการ ทำให้พนักงานต้องปรับตัว รวมทั้งการ re-sell คอนโดก็ทำได้ต่ำกว่าเป้าบ้าง รวมยอดขายในรอบ 9M53 เป็นประมาณ 3.4 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 61% เทียบกับเป้าขายทั้งปีนี้ที่ 5.5 พันล้านบาท แต่เราก็คาดว่าใน 4Q53 บริษัทจะตีตื้นยอดขายมาได้เช่นกัน เพราะ มีการเปิดขายโครงการคอนโดใหม่ Smart วัชรพล โซน B และแนวราบ 2 โครงการตามที่กล่าวไว้ข้างต้น รวมทั้งจะมีโปรโมชันทางการตลาดใน 4Q53 เพื่อกระตุ้นยอดขายโครงการปัจจุบัน
        o คงคำแนะนำ ซื้อ แม้กำไร 3Q53 ไม่สดใส อาจฉุดหุ้นระยะสั้นลงได้ แต่เชื่อว่าการตีตื้นทั้งเรื่องยอดขายและกำไรสุทธิใน 4Q53 จะยังทำให้บริษัทมีการเติบโตของกำไรสุทธิได้ดี ราคาพื้นฐานให้ไว้เป็น 3.37 บาท ประเมินด้วย P/E ปี 54 ที่ระดับ 6.0 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในอดีต และเทียบเท่า P/BV ปี 54 ที่เพียง 1.0 เท่า ราคาปิดมีส่วนเพิ่มเทียบกับราคาพื้นฐาน 23% ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนเงินปันผลปี 53 และ54 สูงน่าประทับใจเป็น 7.7% และ 8.2% ตามลำดับ จุดเด่น คือ1) อัตราการเติบโตกำไรสุทธิปี 53 และ 54 เทียบ y-o-y อยู่ในเกณฑ์ดี 2) บริษัทเน้นการจำหน่ายทาวน์โฮมที่มีความชำนาญสูง 3) อัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะปรับราคาขายคอนโดมิเนียมสูงขึ้นให้ใกล้ราคาตลาด ส่วนบ้านแนวราบ มีการรับรู้รายได้จากโครงการใหม่ๆที่ให้อัตรากำไรขั้นต้นสูง และ 4) ประหยัดภาษีเงินได้ จากคอนโดมิเนียมบีโอไอ คือ Smart พระราม 2 และวัชรพล (ที่จะเปิดขายใหม่)