PTTEP : บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
หมวดธุรกิจ : พลังงานและสาธารณูปโภค  www.pttep.com

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

-----------------------------------------------------------------------
ศุกร์ 24 ส.ค.2555--PTTEP :
ที่มา : Company Focus : บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส

PTTEP               คำแนะนำ ถือ
ราคาปิด 150 บาท      ราคาพื้นฐาน 157 บาท
เลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเคลียร์เรื่องเพิ่มทุน
   * เลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นจากที่กำหนดไว้ 24 ส.ค.นี้ สาเหตุที่เลื่อนเพราะบริษัทต้องการเวลาในการทำความเข้าใจกับผู้ถือหุ้นรายย่อยในประเด็นที่กังวล ได้แก่ 1) การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนที่เป็น PO, 2) ผลประโยชน์ของการเข้าซื้อ Cove Energy, 3) ขนาดของการเพิ่มทุนเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต, 4) การเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 900kbd ภายในปี 63  ดังนั้นจึงได้มีการเลื่อนประชุมออกไปก่อน และคณะกรรมการจะมีการกำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้นรอบใหม่ภายใน 30 วันหลังจากนี้ โดยคาดว่าการเพิ่มทุนที่กำหนดไว้ภายในต.ค.55 อาจต้องเลื่อนออกไปแต่ยังน่าจะทันภายในปีนี้ 
   * ผู้บริหารยืนยันว่าวงเงินเพิ่มทุนจะเป็นไปตามมติเดิมและไม่กระทบการเข้าซื้อ Cove Energy เนื่องจากบริษัทได้เตรียมเงินกู้และมีเงินสดในมือเพียงพอที่จะจ่ายซื้อแล้ว สำหรับขั้นตอนการซื้อกิจการ Cove Energy ณ ขณะนี้มีผู้ถือหุ้น Cove ที่เห็นด้วยแล้วคิดเป็น 96-97% ดังนั้นในช่วงสิ้นเดือนส.ค.ถึงต้นเดือนก.ย.นี้จะต้องเพิกถอนหุ้น Cove ออกจากตลาดหุ้นลอนดอน และทำการซื้อหุ้นที่เหลือเป็นล็อต การจ่ายเงินค่าซื้อ Cove จะแบ่งเป็น 3 ก้อน คือ ก้อนแรกให้กับผู้ถือหุ้นที่เห็นด้วย ส่วนที่ 2 คือภาษีสัมปทานการผลิตที่จะต้องจ่ายให้กับรัฐบาลโมซัมบิก และส่วนที่ 3 เพื่อซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ
   * อาจถูกปรับลดอันดับเครดิตถ้าการเพิ่มทุนล่าช้า ผู้บริหารเชื่อว่าการเลื่อนเพิ่มทุนจะไม่กระทบอันดับเครดิตของบริษัท แต่การที่บริษัทมีเงินสดในมือ 1.7 พันล้านUS$ และมีเงินกู้จาก UBS Hong Kong อีก 1.5 พันล้านUS$ ถึงแม้ว่าจะเพียงพอในการเข้าซื้อ Cove Energy แต่ทำให้หนี้สินสุทธิต่อทุนเพิ่มจาก 0.5 เท่าเป็น 0.7 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่เข้าเกณฑ์ฐานะการเงินที่อาจถูกทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ ดังนั้นหากการเพิ่มทุนมีความล่าช้าก็อาจกระทบกับอันดับเครดิตของ PTTEP
   * แนะนำถือ โดยให้ราคาพื้นฐาน 157 บาท การเพิ่มทุนตามมติกรรมการที่ 650 ล้านหุ้นจะก่อให้เกิด Dilution effect 19.6% ขณะที่ Cove Energy จะยังไม่ทำกำไรเข้ามาจนกว่าจะถึงปี 61 และการเลื่อนเพิ่มทุนทำให้มี Overhang และบดบังข่าวบวกเรื่องการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบ สำหรับหุ้นกลุ่มก๊าซและน้ำมัน ทางฝ่ายวิจัยฯ DBSV ชอบ PTTGC มากกว่าและให้เป็นหุ้น Top pick เนื่องจากมีความเสี่ยงในการดำเนินงานต่ำ
-----------------------------------------------------------------------

ศุกร์ 24 ส.ค.2555--PTTEP :
ที่มา : วิเคราะห์หุ้นรายวัน : บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง

บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)     ถือ (Unchanged)
ราคาปิด (บาท):        150.00
ราคาเป้าหมาย (บาท):   181.00
ข้อมูลบริษัท       Description : กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ธุรกิจขนส่งก๊าซทางท่อในต่างประเทศ และการลงทุนในธุรกิจต่อเนื่อง
ยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้น ทำให้ความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้น
       ประเด็นการลงทุน : เรามีความเห็นเชิงลบจากการประชุมทางโทรศัพท์กับ PTTEP วานนี้ จากความเสี่ยงที่การเพิ่มทุนอาจไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้เดิมที่คาดจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และรูปแบบการเพิ่มทุนทั้งในส่วนของราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนตลอดจน Dilution effect อย่างไรก็ตามผู้บริหารยังคงยืนยันแผนเพิ่มทุนต่อไป โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบส่วนเพิ่มที่จะให้ PTT คงสัดส่วนการถือหุ้นใน PTTEP ที่ประมาณ 65% ในเชิงปัจจัยพื้นฐานเรายังคงแนะนำเพียง ถือ สำหรับ PTTEP ราคาเป้าหมาย 181 บาท (หากรวมผล Dilution จากการเพิ่มทุนราคาเป้าหมายจะลดลงเหลือ  151 บาท)  การยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้นคาดจะส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนในหุ้น PTTEP ในในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า จากความเสี่ยงที่รูปแบบการเพิ่มทุนหรือเงื่อนไขที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ในกรณีเลวร้ายที่สุดหาก PTTEP ไม่สามารถเพิ่มทุนได้ตามแผนอาจส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในเชิงกลยุทธ์นักลงทุนอาจพิจารณาหลีกเลี่ยงไปก่อนจนกว่าจะมีความชัดเจน เรายังคงชอบ PTT มากกว่าสำหรับกลุ่มน้ำมันขั้นต้นยกเลิกการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น : ปัจจัยหลักที่ทำให้ PTTEP ตัดสินใจเลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นออกไปจากแผนเดิมในวันที่ 24 ส.ค. เกิดจากระยะเวลาที่กระชั้นชิดมากเกินไป จนทำให้ไม่มีเวลาพบผู้ถือหุ้น (ที่รวม PTT) ที่เป็นต่างชาติสัดส่วนประมาณ 60% ทำให้ยังขาดความเข้าใจต่อการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้  รวมถึงความมั่นใจในการลงทุน Cove Energy (Cove) ว่ามีความคุ้มค่าและเหมาะสมเพียงใด ดังนั้น PTTEP จึงเลื่อนการประชุมออกไปก่อนเพื่อให้บริษัทมีเวลาทำความเข้าใจเพิ่มเติม
       การเพิ่มทุนเลื่อนออกไปจากแผนเดิมที่คาดแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย. : ผู้บริหารยืนยันเจตจำนงในการเพิ่มทุนครั้งนี้ โดยจะใช้เวลา 1-1.5 เดือนในการพบปะเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นต่างชาติ ส่งผลให้แผนการเพิ่มทุนล่าช้าไปจากแผนเดิมที่คาดจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย. โดยยังเชื่อว่ามีโอกาสทำได้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี หากการนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการบริษัทสามารถทำได้ภายใน 1 เดือนข้างหน้า และมีการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นในเดือน ต.ค.
       ไม่กระทบการซื้อกิจการใน Cove : การซื้อกิจการใน Cove ยังเดินหน้าตามแผน ปัจจุบันมีการตอบรับมากกว่า 90% แล้ว โดย PTTEP เตรียมที่จะถอนหุ้น Cove ออกจากตลาดในลอนดอนภายหลังการเข้าซื้อแล้วเสร็จใน 3Q55 อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนจะเพิ่มขึ้นเป็น 0.7 เท่า เกินกว่าข้อกำหนดของบริษัทที่ 0.5 เท่า อย่างไรก็ตามผู้บริหารให้ความเห็นว่าได้ทำความเข้าใจกับ Rating agency แล้วมีโอกาสได้รับการผ่อนผันเป็นการชั่วคราวก่อนเพิ่มทุนสำเร็จ อย่างไรก็ตามความเสี่ยงยังคงมีอยู่ในกรณีแย่ที่สุดหากการเพิ่มทุนไม่สำเร็จอาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง ซึ่งมีผลต่อต้นทุนทางการเงินสำหรับการลงทุนในอนาคต แต่คาดจะไม่กระทบต่อการดำเนินงานและการลงทุนตามแผนใน 3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามผลกระทบจะเกิดขึ้นจากการจัดหาแหล่งเงินทุนหากมีโอกาสซื้อสินทรัพย์ที่ดีเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถเพิ่มการผลิตเป็น 9 แสนบาร์เรลต่อวันภายในปี 2563 ได้ตามแผน
-----------------------------------------------------------------------

ศุกร์ 24 ส.ค.2555--PTTEP :
ที่มา : Analyst Comment : บล.เกียรตินาคิน

PTTEP     แผนการเพิ่มทุนที่ล่าช้า ทำให้ความน่าสนใจในการลงทุน PTTEP ลดลง
มูลค่าเหมาะสม    177.00 บาท     ราคาล่าสุด (23 ส.ค. 55)    150.00 บาท
คำแนะนำ   ซื้อ
ประเด็นสำคัญ    

    * บริษัทประกาศยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ (24 ส.ค. 55) ทำมีความเป็นไปได้ที่การกำหนดราคาเพิ่มทุนจะล่าช้ากว่ากำหนด แม้ปัจจุบันราคาหุ้นสะท้อนระดับราคาเพิ่มทุน Fully Dilution แต่ประเด็นดังกล่าว รวมทั้งความล่าช้าของแผนการเพิ่มทุน จะทำให้ PTTEP มีความเสี่ยงทางการเงิน และการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ หลังหนี้สินต่อทุนหลังการเข้าซื้อ Cove Energy จะสูงถึง 0.7 เท่า ระยะสั้นเรามองว่าประเด็นดังกล่าวจะทำให้ความน่าสนใจในการลงทุนลดลง
ความเห็นนักวิเคราะห์   
    * ยังคงแผนการเพิ่มทุนเช่นเดิม แม้จะยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ : เมื่อวานนี้เราเข้า conference call กับทาง PTTEP เกี่ยวกับประเด็นการยกเลิกประชุมผู้ถือหุ้น (24 ส.ค. 55) เพื่อขออนุมัติแผนเพิ่มทุน โดยบริษัทเชื่อว่าความเข้าใจของนักลงทุนเกี่ยวกับการเพิ่มทุนเพื่อขยายกิจการยังมีไม่มาก อาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการขอมติเพิ่มทุน อย่างไรก็ตามจากการสอบถามทางบริษัทยังคงเดินหน้าแผนการเพิ่มทุน และจะมีการกำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้นใหม่อีกครั้ง
    * การเพิ่มทุนที่ล่าช้า จะทำให้ PTTEP มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น: เบื้องต้นเงินเข้าซื้อ Cover energy มาจากการใช้งานกู้ทั้งจำนวน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนเพิ่มขึ้นเป็น 0.7 เท่า ขณะที่ PTTEP วางแผนจะใช้เงินส่วนหนึ่งจากการเพิ่มทุนเพื่อชำเงินกู้ดังกล่าว ซึ่งจะทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุนปรับตัวลดลงมาเหลือ 0.45 เท่า ปัจจุบัน PTTEP ประสบความสำเร็จสูงในการเข้าซื้อ Cove Energy แต่การเพิ่มทุนที่ล่าช้ากว่ากำหนด จะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงทางการเงินเพิ่มในระยะสั้น และมีความเสี่ยงต่อการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ แม้ล่าสุด PTT จะอนุมัติแผนเงินลงทุนใน PTTEP กว่า 64,000 ล้านบาท ลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน เพื่อรักษาระดับการถือหุ้นใน PTTEP ที่ 65%
    * แม้ Downside จะจำกัด แต่หุ้นขาดปัจจัยบวกสนับสนุนการลงทุนในระยะสั้น: เรารู้สึกผิดหวังกับการประกาศยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้นของ PTTEP ซึ่งก่อนหน้านี้ เรากลับมาให้ความสนใจในการลงทุน PTTEP เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างมาก สะท้อนระดับราคาหุ้นเพิ่มทุนที่ 650 ล้านหุ้น (Fully Dilution) รวมทั้งการเพิ่มทุนที่คาดว่าใกล้จะได้ข้อสรุป ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า การประกาศยกเลิกวันประชุมวันนี้ จะทำให้กระบวนการเพิ่มทุนกลับมาเริ่มต้นใหม่ และทำให้การกำหนดราคาเพิ่มทุนล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 1 - 2 เดือน รวมทั้งความเสี่ยงทางการเงินและการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ จะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น
-----------------------------------------------------------------------

ศุกร์ 24 ส.ค.2555--PTTEP :
ที่มา : Analyst Meeting : บล.ธนชาต

PTT Exploration & Production  (PTTEP TB)  - SELL  Analyst Meeting
ยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้น
     * 60% ของผู้ถือหุ้นส่วนน้อยยังต้องการคำชี้แจ้ง 
     * ไม่ส่งผลต่อการเข้าซื้อกิจการ COVE  และแผนลงทุนปัจจุบัน
     * การเพิ่มทุนน่าจะประสบความสำเร็จ แต่อาจจะไม่ได้จำนวนตามเป้า
     * เรายังคงราคาเป้าหมายที่ 142 บาท/หุ้น และแนะนำ "ขาย" เช่นเดิม
     คณะกรรมการ PTTEP แจ้งยกเลิกการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันนี้ บริษัทฯ ได้รับทราบความเห็นจากผู้ถือหุ้นบางส่วนว่ายังต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียด และพิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มทุนโดยสรุป : ผู้บริหารอธิบายว่าการประกาศเพิ่มทุนล่าสุดทำให้เกิดประเด็น 4 ประการท่ามกลางผู้ถือหุ้นส่วนน้อย:
     1) วิธีการจัดสรรแบบ Preferential Public Offering (PPO)
     2) ขนาดของการเพิ่มทุน US$3bn
     3) เป้ากำลังการผลิตที่สูงถึง 900kbd ในปี 2020
     4) ข้อดี และข้อเสียของการเข้าซื้อ COVE
     * PTTEP ได้พบกับผู้ถือหุ้น 40% เพื่อชี้แจงปัญหาแล้ว และบริษัทฯ กล่าวว่ามากกว่า 90% มีความเข้าใจถึงกระบวนการ และเหตุผล
     * กำหนดการที่กระชั้นทำให้  PTTEP ไม่สามารถเข้าชี้แจงกับผู้ถือหุ้นส่วนน้อยที่เหลืออีก 60% ซึ่งเป็นนักลงทุนต่างชาติได้ แต่บริษัทฯ ยังคงรู้สึกมั่นใจว่าถ้าได้เข้าพบแล้วผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่จาก 60% น่าจะไม่คัดค้านแผน
     * นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังยํ้าว่าความล่าช้านี้จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการเข้าซื้อกิจการของ COVE ซึ่งกำลังเดินหน้าตามแผน และได้มีวงเงินสินเชื่อ US$2bn สำหรับการลงทุนนี้แล้ว
     * การประชุมคณะกรรมการจะมีขึ้นภายใน 1 เดือน และการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นน่าจะมีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ให้หลัง
     * การเลื่อนการประชุมนี้น่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่ออันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ของ PTTEP จนกว่าแผนเพิ่มทุนจะได้ข้อสรุป เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติเงิน 64 พันลบ. ของ PTT เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ PTTEP
ประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกัน:
     * ข่าวดังกล่าวเป็นลบในมุมมองของเรา  ความจำเป็นของ PTTEP ที่จะต้องพบกับผู้ถือหุ้น 60% ที่เหลือ แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะไม่เห็นด้วย ในกรณีที่พวกเขาไม่อนุมัติก็จะส่งผลในแผนการเพิ่มทุนล้มเหลว
     * มีความเป็นไปได้ว่า PTTEP อาจจะไม่ได้เงินจากการเพิ่มทุนตามเป้าเดิม (US$3bn) เนื่องจากราคาจัดสรรน่าจะต่ำกว่าแผนเดิม
     * ในกรณีเลวร้ายสุด หากแผนปัจจุบันล้มเหลว ความล่าช้าอาจจะทำให้ PTTEP ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ และ PTTEP อาจจะไม่ได้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 500Kbd ในปี 2015
     * แต่อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่า PTTEP ในที่สุดจะประสบความสำเร็จในการเพิ่มทุนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ประเด็นนี้จะยังคงเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นต่อไป
     * เรายังคงราคาเป้าหมาย และแนะนำ "ขาย" PTTEP
-----------------------------------------------------------------------
พฤหัสฯ 12 ม.ค.2555--PTTEP :
ที่มา : COMPANY UPDATE : บมจ.บัวหลวง

คำแนะนำพื้นฐาน:       ถือ
เป้าหมายพื้นฐาน:       160.00 บาท
ราคา (11/01/12):    179.00 บาท
ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม
งบลงทุนเพิ่มขึ้น ส่งผลดีในระยะยาวแต่เพิ่มความเสี่ยงในการเพิ่มทุน

     ประเด็นการลงทุน: PTTEP จัดประชุมทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้เพื่อชี้แจงถึงแผนการลงทุนของบริษัทที่ได้เปิดเผยข้อมูลออกไป ถึงแม้ว่าจะมีแนวโน้มทางบวกในระยะยาว แต่เรายังคงคาดว่ากำไรจะเติบโตเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในปีนี้ประมาณ 8% YoY ในขณะที่เงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากอาจจะนำไปสู่ความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มทุน มูลค่าหุ้นในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงทำให้ PTTEP ไม่น่าลงทุนในระยะสั้น PER อยู่ที่ 12.7 เท่าเทียบกับ 11 เท่า สำหรับ CNOOC อีกทั้งราคาหุ้นในปัจจุบันยังสะท้อนราคาน้ำมันในระยะยาวที่ 103 เหรียญต่อบาร์เรล ต่ำกว่าราคาตลาดในปัจจุบันเพียง 7% เทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ประมาณ 15-20% เพื่อสะท้อนผลกระทบจากแผนงบลงทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ เราได้ปรับลดราคาเป้าหมายที่ประเมินจากวิธี DCF ลงเป็น 160 บาท จาก 166 บาท เรายังคงชอบ PTT มากกว่า PTTEP 
     งบลงทุนที่เพิ่มขึ้นทำให้มีความเสี่ยงในการเพิ่มทุน: บริษัทปรับเพิ่มงบลงทุนสำหรับปี 2555-58 ขึ้น 52% และ 30% ตามลำดับเนื่องจากค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวเนื่องมาจากการขยายกำลังการผลิตที่แหล่งในปัจจุบัน อันได้แก่ S-1, บงกช และ Zawtika (ในพม่า) และการสำรวจแหล่งใหม่ ในขณะที่แผนการใช้งบลงทุนที่มากขึ้นจะช่วยหนุนอัตราการเติบโตของผลผลิตในระยะยาวแต่แผนการเพิ่มงบลงทุนจำนวนมาก (3-4 พันล้านเหรียญต่อปี) จะเพิ่มความเสี่ยงในการเพิ่มทุนเช่นกัน ผู้บริหารกล่าวว่างบลงทุนทั้งหมดไม่น่าที่จะมาจากการกู้ยืมเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 0.6 เท่าในปี 2555 ซึ่งสูงว่าค่าที่บริษัทกำหนดไว้ที่ 0.5 เท่า
     ปริมาณขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่การเพิ่มผลผลิตให้ถึงเป้าหมายในปี 2559 ที่ 500 KBD อาจจะต้องอาศัยการซื้อกิจการเพิ่มเติม: PTTEP ปรับลดเป้าหมายยอดขายลง 7% เป็น 284 KBD เพื่อสะท้อนความล่าช้าของการเริ่มดำเนินการของแหล่งมอนทาราไป 6 เดือน (ในขณะนี้วางแผนที่จะเริ่มดำเนินงานในไตรมาส 4/55) ในขณะเดียวกันก็ปรับเพิ่มเป้าหมายปริมาณขายปี 2556-57 2% และ 5% ตามลำดับเป็น 330 KBD และ 345 KBD จากโครงการมอนทาราและ M9 ที่เริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการและแหล่งบงกชที่จะเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิต ส่วนยอดขายปิโตรเลียมมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวเป็น 326 KBD ในปี 2558 และ 324 KBD ในปี 2559 เนื่องจากผลผลิตที่ลดลงจากแหล่งเวียดนาม 16-1 และแหล่งมอนทารา ทั้งนี้อาจต้องอาศัยการซื้อกิจการเพิ่มเติมหากต้องการบรรลุเป้าหมายผลผลิตที่ 500 KBD ในปี 2559 แต่อย่างไรก็ตามผู้บริหารยังปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการซื้อกิจการ
     ปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2555 เนื่องจากดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นและค่าตัดจำหน่ายหลุมแห้ง โดยคาดว่าตลาดจะปรับตามเรา: เพื่อสะท้อนการปรับงบลงทุนและยอดขายปิโตรเลียมตามที่ผู้บริหารให้แนวทาง เราจึงปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2555 ลง 7% เป็น 47,119 ล้านบาท นอกจากสมมติฐานปริมาณขายที่น้อยลงแล้ว งบลงทุนที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ดอกเบี้ยจ่ายสูงขึ้นเนื่องจากหนี้สินที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังคาดว่าค่าใช้จ่ายในการตัดจำหน่ายหลุมแห้งจะเพิ่มขึ้นในปีนี้เนื่องจากการขุดเจาะที่เพิ่มขึ้น PTTEP ให้แนวทางว่าบริษัทจะทำการขุดเจาะ 68 หลุมในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ประมาณ 40 หลุม ดังนั้นเราจึงใช้สมมติฐานค่าตัดจำหน่ายที่ 8 พันล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 6.5 พันล้านบาท

-----------------------------------------------------------------------
พุธ 4 ม.ค.2555--PTTEP :
COMPANY NOTE : บล.โกลเบล็ก

Sector : Energy                         ราคาปิด 168.50 บาท
PTT EXPLORATION &PRODUCTION (PTTEP)     ซื้อ ราคาเหมาะสม 192 บาท
คาดกำไรสุทธิปี 55 กลับมาขยายตัว 16%yoy
     เราคาดกำไรปกติในช่วง 4Q54 ของ PTTEP จะออกมาแค่ทรงตัวเมื่อเทียบกับ 3Q54 เนื่องจากถูกกดดันจากปริมาณขายที่ลดลงหลังเกิดปัญหาน้ำท่วมส่งผลให้ PTT เรียก Gas น้อยลง อย่างไรก็ตามในส่วนของกำไรสุทธิเนื่องจากไตรมาสนี้คาดว่าจะไม่มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวนมากเหมือน 3Q54 จึงทำให้แนวโน้มกำไรสุทธิน่าจะกลับมาเพิ่มขึ้น QoQ และคาดว่าจะทำให้กำไรสุทธิทั้งปีออกมาตามคาดที่ระดับ 42,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1%yoy ส่วนปี 55 เราคาดกำไรสุทธิของ PTTEP จะกลับมาเติบโตอีกครั้งโดยมีแรงหนุนหลักจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณขาย อย่างไรก็ตามกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นอาจจะลดลงจากประมาณการณ์ครั้งก่อนเนื่องจากเราได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายปิโตรเลียมในปี 55 ลงจากเดิม 5% จากการเลื่อนผลิตของแหล่งมอนทาราจากเดิม 1Q55 เป็น 3Q55 โดยเราลดประมาณการณ์กำไรสุทธิปี 55 ลง 4.3% เป็น 48,846 ล้านบาทยังเพิ่มขึ้น 16%yoy คำแนะนำ"ซื้อ" โดยมีราคาเหมาะสมในปี 55 ที่ 192 บาท (เดิม 200 บาท)
ประเด็นสำคัญในการลงทุน :
    * คาดการดำเนินงานปกติ 4Q54 ทรงตัวเมื่อเทียบกับ 3Q54 : ในไตรมาสนี้ PTTEP มีปัจจัยบวกจากการปรับเพิ่มราคาขาย Gas ในหลายแหล่งผลิตทำให้ราคาขาย Gas ใน4Q54 น่าจะเพิ่มขึ้นจาก 3Q54 โดยเฉลี่ยประมาณ 10%จาก 5.91$/ล้านบีทียูเป็น 6.5$/ล้านบีทียู อย่างไรก็ตามในส่วนของปริมาณขายไม่ได้ปรับขึ้นตามราคาจึงทำให้กำไรปกติในไตรมาสนี้น่าจะทำได้แค่ทรงตัวเมื่อเทียบกับ 3Q54  โดยไตรมาสนี้เราคาดว่าบริษัทจะมีปริมาณขายปิโตรเลียมลดลงจาก 3Q54 ประมาณ 5% จากเฉลี่ย 264,961 BOED เป็น 250,500 BOED เป็นผลจาก 1)มีการปิดซ่อมบำรุงของแหล่ง MTJDA ยานดานาเยตากุน 2)แหล่งอาทิตย์เหนือหยุดการผลิตนับตั้งแต่เดือนพ.ย. และ3)ปัญหาน้ำท่วมกดดันให้ PTT เรียก Gas ลดลง และแหล่ง S1 ประสบปัญหาในการขนส่ง
    * ส่วนกำไรสุทธิคาดเพิ่มขึ้น QoQ และทั้งปียังคงประมาณการ์ตามเดิม  : ถึงแม้กำไรปกติจะทำได้แค่ทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา แต่ในส่วนของกำไรสุทธิเราคาดว่า PTTEP จะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเนื่องจากเราคาดว่าบริษัทจะไม่มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวนมากเหมือน 3Q54 หลังจากปัจจุบันค่าเงินแคนนาดาเริ่มแข็งค่าขึ้นประกอบกับบริษัทได้ป้องกันความเสี่ยงไว้แล้ว ส่วนการตัดจำหน่ายหลุมแห้งไตรมาสนี้คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายดังกล่าวประมาณ 25 ล้านเหรียญแต่บริษัทก็คาดว่าจะได้รับการชดเชยบางส่วนจากการได้รับเงินเคลมประกันภัยจากเหตุไฟไหม้ที่มอนทาราประมาณ 14 ล้านเหรียญ  โดยเบื้องต้นเราคาดกำไรสุทธิ 4Q54 ประมาณ 1.2-1.3หมื่นล้านบาทซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิทั้งปีเป็นไปตามที่เราคาดไว้ที่ระดับ 42,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1%yoy
    * ปรับลดกำไรสุทธิปี 55 จากแหล่งมอนทาราเลื่อนผลิตแต่โดยรวมคาดกำไรสุทธิยังเพิ่มขึ้น 16%yoy: หลังจาก PTTEP ออกมาให้ข้อมูลว่าบริษัทได้เลื่อนเปิดดำเนินการของแหล่งมอนทาราจากเดิม 1Q55 ออกไปเป็นปลาย 3Q55 เพื่อสะท้อนข้อมูลดังกล่าวเราจึงปรับลดคาดการณ์ปริมาณขายปิโตรเลียมของ PTTEP ในปี 55 ลงจากเดิม 5%เป็น 2.915 แสนBOED และเราปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิปี 55 ลงจากเดิม 4.5% เป็น 48,846 ล้านบาทแต่โดยรวมยังเติบโต 16%yoy
    * ยังแนะนำ "ซื้อ" โดยมีราคาเป้าหมายในปี 55 ที่ 192 บาท(เดิม 200 บาท) : เพื่อสะท้อนการลดคาดการณ์กำไรสุทธิเราจึงปรับลดราคาเป้าหมายของ PTTEP ในปี 55 ลงจากเดิมที่ 200 บาทเป็น 192 บาท ทั้งนี้เราประเมินมูลค่าเหมาะสมของ PTTEP ด้วยวิธี P/E Ratio โดยอิง Prospective P/E ในปี 55 ที่ 13 เท่า

-----------------------------------------------------------------------