TTA : บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
หมวดธุรกิจ : ขนส่งและโลจิสติกส์  www.thoresen.com

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
-----------------------------------------------------------------------
ศุกร์ 3 ส.ค.2555--TTA :
ที่มา : วิเคราะห์หุ้นรายวัน : TTA : บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)      ถือ (Unchanged)
ราคาปิด (บาท)     :  15.30
ราคาเป้าหมาย (บาท):  21.00 (ไม่เปลี่ยนแปลง)
แม้จะขาดทุน แต่ก็เริ่มเห็นแสงสว่างบ้างแล้ว
     ประเด็นการลงทุน : คาด 3Q54/55 TTA รายงานขาดทุนปกติลดลงถึง 43% QoQ ผลักดันจากผลของฤดูกาลในกลุ่มงานวิศวกรรมใต้น้ำและพลังงาน เสริมด้วยการฟื้นตัวผ่านจุดคุ้มทุนได้ของธุรกิจเรือเทกองซึ่งได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของค่าระวาง และความสามารถในการบริหารกองเรือเชิงรุกมากขึ้น ทำให้ TTA ได้รับค่าระวางเรือสูงกว่าเรือกลุ่มเดียวกันราว 10% แม้ภาพของ BDI จะยังไม่ฟื้นตัวในระยะสั้นนี้ แต่พัฒนาการภายในเชิงบวกของ 2 ธุรกิจหลักทำให้ TTA น่าสนใจติดตามการพัฒนาการ เราคงแนะนำ "ถือ" ราคาเหมาะสม 21.00 บาท/ หุ้น
     คาดขาดทุนลดลง 43% QoQ : คาดใน 3Q54/55 (เม.ย.-มิ.ย.) TTA ขาดทุนจากการดำเนินปกติ เพียง 116 ล้านบาท ลดลง 43% QoQ ผลักดันจาก 2 ธุรกิจ คือ (1) ธุรกิจวิศวกรรมใต้น้ำและพลังงาน กลับมาดำเนินงานได้ตามปกติหลังถูกฤดูมรสุมรบกวนในไตรมาสก่อน โดยอัตราการให้บริการเรือวิศวกรรมใต้น้ำฟื้นขึ้นจากเฉลี่ย 59% ในไตรมาสก่อนเป็น 78% ขณะที่เรือขุด MRT-1 ได้กลับเข้าประจำการในฐานะเรือสนับสนุนเป็นครั้งแรกหลังจากถูกปลดระวางจากการเป็นเรือขุดตั้งแต่ในปีก่อน และ (2) ธุรกิจเรือเทกองเริ่มกลับมาให้บริการผ่านคุ้มทุน (EBIT) ได้อย่างเหลือเชื่อ ขณะที่ภาพ YoY แน่นอนว่ายังคงภาพอ่อนแอ เนื่องจากฐานกองเรือที่เล็กกว่า 27% จากกลยุทธ์ลดขนาดกองเรือขณะตลาดซบเซาก่อนหน้านี้ และค่าระวางที่ต่ำกว่า 17% ตามทิศทางของดัชนี BDI
     เรือเทกองทำได้ดีอย่างน่าสนใจ : ธุรกิจเรือเทกองฟื้นได้อานิสงค์จากค่าระวางในตลาดที่ฟื้นตัวเช่นเดียวกับดัชนี BDI ที่ฟื้นตัว 18.1% QoQ นอกจากนั้น ผลของการขนส่งสินค้าที่ใช้ความชำนาญสูง เช่น ท่อเหล็ก แร่นิกเกิล ไปส่งในยุโรปตอนบน ทำให้กองเรือกว่า 50% ยังคงให้บริการในทะเลแอตแลนติกซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีค่าระวางสูง ขณะเดียวกันทีมการตลาดสามารถหางานขนส่งเมล็ดธัญพืชได้ในเขตทะเลแอตแลนติกนี้ระหว่างไตรมาส ทำให้ธุรกิจเรือเทกองจึงรักษาค่าระวางที่น่าพอใจในสภาพตลาดที่ซบเซาเช่นนี้ต่อไปได้อีกไตรมาส คาด TTA จะมีค่าระวาง 10,240 เหรียญ/ลำ/วัน เพิ่มขึ้น 7.6% QoQ ขณะที่ต้นทุนทรงตัวหลังได้ทยอยปรับลดต้นทุนมาอย่างต่อเนื่องแล้ว
     UMS ยังกดดันกำไรต่ออีก 2 ไตรมาส แต่ตลาดก็รับรู้ไปมากแล้ว : UMS ยังคงเป็นหน่วยธุรกิจเดียวที่ยังไม่มีพัฒนาการในเชิงบวก โดยยังคงอยู่ระหว่างเร่งระบายขายถ่านหินขนาดเล็กออกจากโรงงานที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งล่าสุดขายถ่านหินออกได้แล้ว 50% ของปริมาณข้อกำหนด 4 แสนตัน และมีแนวโน้มต้องใช้เวลาอีก 2 ไตรมาสเนื่องจากฤดูฝนในช่วงนี้ ทำให้ปริมาณสั่งซื้อชะลอลงไป ดังนั้น UMS จะยังคงส่งผลขาดทุนมายัง TTA สูงราว 60 ล้านบาทในไตรมาสนี้
     มีพัฒนาการเชิงบวกภายใน ระหว่างรอภาพที่ชัด คงคำแนะนำ "ถือ" : เรามองเห็นถึงพัฒนาการเชิงบวกของ TTA อย่างค่อยเป็นค่อยไป จากคาดการณ์ขาดทุนที่ลดลงใน 3Q54/55 ยังคงเป็นไปตามประมาณการของเรา โดยภาพปีหน้า (ดูตาราง 3 หน้า 3) การรับมอบเรือขุดน้ำมันใหม่ 3 ลำขณะที่อุปสงค์ในตลาดยังดี เป็นประเด็นบวกที่น่าสนใจ พร้อมทั้งปัจจัยลบจาก UMS ก็น่าจะหมดไปได้อย่างช้า 1Q55/56 ขณะที่กลยุทธ์การบริหารกองเรือแบบเชิงรุกไม่ยึดติดกับพื้นที่ และการเข้มงวดด้านต้นทุนตลอดปีที่ผ่านมา ทำให้ TTA ดูน่าสนใจหากอุตสาหกรรมกลับตัวในอนาคต เราคงคำแนะนำ "ถือ" ราคาเหมาะสม 21.00 บาท/ หุ้น อิง P/BV 0.5x
-----------------------------------------------------------------------